Báo Úc: Cứu bệnh nhân khỏi tử thần nhờ 3 mũi nhọn chiến lược của Việt Nam trong việc chống Covid-19

22/04/2020 807

Với 3 mũi nhọn chiến lược này, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam có thời gian để điều trị cho từng bệnh nhân và chỉ khi làm như vậy, mới có thể giữ cho số ca tử vong Covid-19 ở mức 0.

Việt Nam - một quốc gia đang phát triển có biên giới đất liền rộng lớn với Trung Quốc và dân số gần 97 triệu người - đã không có một trường hợp tử vong nào vì Covid-19. Tính đến sáng ngày 22/4, Việt Nam đã báo cáo 268 ca dương tính, và hơn 216 người đã hồi phục hoàn toàn .

Việt Nam đã quản lý dịch bệnh - cứu bệnh nhân khỏi cánh cửa tử thần - bằng chiến lược 3 mũi nhọn của Chính phủ.

Tầm soát và kiểm tra nhiệt độ

Bắt đầu từ tháng 2, bất kỳ ai có mặt tại sân bay ở một thành phố lớn của Việt Nam đều phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể bắt buộc và tự khai báo sức khỏe, nêu chi tiết liên lạc, lịch sử du lịch và tình hình sức khỏe của họ. Những biện pháp này hiện nay đã mở rộng phạm vi, bắt buộc đối với mọi người ra vào các thành phố lớn và một số tỉnh bằng đường bộ, cũng như cho tất cả những người ra vào các cơ quan nhà nước hoặc bệnh viện.

Bất cứ ai có nhiệt độ cơ thể trên 38oC sẽ được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Về mặt pháp luật, những hành vi khai báo y tế không trung thực có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các doanh nghiệp bao gồm ngân hàng, nhà hàng và khu chung cư cũng đã thực hiện các quy trình sàng lọc riêng.

Các trạm xét nghiệm đã được thiết lập trên khắp các thành phố. Mọi công dân đều có thể tham gia xét nghiệm. Các cộng đồng sống gần các trường hợp được xác nhận dương tính - đôi khi là toàn bộ con phố hoặc địa phương - được nhanh chóng kiểm tra và đưa vào cách ly.

Theo The Conversation, một nghiên cứu về sự phát triển của các bộ kit xét nghiệm của Việt Nam cho thấy vào ngày 5/3, Việt Nam đã sản xuất ra 3 bộ thử nghiệm khác nhau, mỗi bộ có giá dưới 25 USD và cho kết quả trong vòng 90 phút. Tất cả đều đang được sản xuất tại Việt Nam.

Chi phí xét nghiệm đang là vấn đề ở nhiều quốc gia, nhưng là đặc biệt quan trọng ở các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Những bộ kit xét nghiệm với giá cả phải chăng này đã hỗ trợ chiến lược xét nghiệm có chọn lọc của Chính phủ.

Trạm xét nghiệm tại sân bay.

Cách ly mục tiêu

Phương pháp thứ hai của Việt Nam là cách ly xã hội và tạm ngừng các hoạt động kinh doanh. Kể từ giữa tháng Hai, người Việt Nam từ nước ngoài trở về nước sẽ phải cách ly bắt buộc trong 14 ngày khi nhập cảnh và xét nghiệm Covid-19. Chính sách tương tự cũng đã được áp dụng cho người nước ngoài đến Việt Nam. Bất cứ ai đã tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh, đều được khuyến khích tiến hành xét nghiệm và cách ly. Nếu ai đó đã tiếp xúc với người được xác nhận dương tính, họ sẽ được đưa vào khu cách ly bắt buộc.

Vào tháng 3, Việt Nam bắt đầu thực hiện các lệnh hạn chế trên toàn bộ thành phố cũng như một số khu vực cụ thể trong thành phố. Việc di chuyện giữa các thành phố hiện đang hạn chế rất nhiều. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng yêu cầu cách ly tập trung có thu phí đối với người dân từ TP.HCM và Hà Nội đến Đà Nẵng từ ngày 5/4, áp dụng với cả người dân Đà Nẵng từ hai thành phố này trở về. Thời gian cách ly là 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Hà Nội và TP.HCM.

Trước đó, 10.000 người dân xã Sơn Lôi đã phải cách ly vì có các ca dương tính trở về từ Vũ Hán. Bạch Mai, bệnh viện với 3.200 người tại Hà Nội, cũng là một trung tâm điều trị Covid-19 hàng đầu, thậm chí cũng đã bị cách ly vào cuối tháng 3, sau khi có ca dương tính có mặt tại bệnh viện này. Hiện nay, các doanh nghiệp, cả nhà nước và tư nhân, đều đóng cửa các hoạt động kinh doanh không thiết yếu. Ngành công nghiệp du lịch và hàng không về cơ bản đã đóng băng.

Áp phích được treo khắp nơi.

Thông tin truyền thông liên tục

Các kênh truyền hình Việt Nam đã sử dụng để tuyên truyền người dân phòng chống dịch bệnh bao gồm: Tin nhắn Zalo, SMS, truyền hình thời sự, thông tin trực tuyến, nhạc chờ cuộc gọi, áp phích, loa phát thanh, ...

Từ đầu tháng 1, Chính phủ Việt Nam đã truyền thông rộng rãi tới người dân về mức độ nghiêm trọng của Covid-19. Thông tin đã rõ ràng: Covid-19 không phải là cúm thông thường, mà là một căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng, vì vậy mọi người được khuyên nên ở trong nhà để không tự gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.

Một văn bản được gửi qua Zalo từ Bộ Y tế để tìm kiếm những người đã có mặt ở phòng Gym Lucky Star khi một trường hợp được xác nhận dương tính Covid-19 đã đến đó.

Chính phủ đã thể hiện sự sáng tạo trong các phương thức truyền thông của riêng họ. Mỗi ngày, các cơ quan khác nhau của Chính phủ Việt Nam - từ Thủ tướng, đến Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và chính quyền tỉnh - đều nhắn tin cho công dân.

Chi tiết về các triệu chứng và biện pháp bảo vệ được gửi qua tin nhắn đến điện thoại di động của người dân trên cả nước. Chính phủ cũng đã hợp tác với các nền tảng như Zalo, để phân phối thông tin.

Điều này được kết hợp với việc tuyên truyền trên cả nước và tem được thiết kế mới để phổ biến hơn nữa các thông điệp y tế công cộng về virus. Các thành phố của Việt Nam treo các áp phích nhắc nhở công dân về vai trò của họ trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus.

Đồng thời, Chính phủ cũng công bố thông tin chi tiết về lịch trình những người mắc Covid-19. Với những biện pháp này, Việt Nam chưa có bất kỳ sự bùng phát cộng đồng quy mô lớn nào.

Với 3 mũi nhọn chiến lược này, hệ thống chăm sóc sức khỏe có thời gian để điều trị cho từng bệnh nhân và chỉ khi làm như vậy, mới có thể giữ cho số ca tử vong Covid-19 ở mức 0. Việt Nam đã cho các quốc gia đang phát triển những bài học quan trọng để chống Covid-19.

---

Khang Nguyễn Land - Sàn Giao Dịch Bất Động Sản Tận Tâm Nhất Đà Nẵng

   •  Hotline: 0905 7979 37

   •  Website: https://khangnguyenland.vn

   •  Fanpage: Khang Nguyễn Land

   •  Address: 165 Tố Hữu, Đà Nẵng

  • CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY LÊN MẠNG XÃ HỘI:

KÝ GỬI TẠI ĐÂY
HIỆU QUẢ THẤY NGAY

CHÚNG TÔI SẴN SÀNG
NHẬN TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI BẤT ĐỘNG SẢN CỦA BẠN.

Vui lòng cho chúng tôi biết thông tin của bạn

SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN KHANG NGUYỄN

NGÀY DỰ ÁN KHU DT HƯỚNG GIÁ SỔ ĐỎ XEM
13/09 NHX B2.140 7X 100m2 TB 3 tỷ 980 Chi tiết>
12/09 NHX B2.89 XX 110m2 ĐN 3 tỷ 450 Chi tiết>
11/09 NHX B2.82 8X 110m2 T 3 tỷ 130 Chi tiết>
10/09 NHX B2.40 XX 105m2 TB 3 tỷ 850 Chi tiết>
09/09 NHX B2.142 3X-3X 200m2 TB 8 tỷ 800 Chi tiết>
08/09 NHX B2.52 5X 105m2 ĐN 3 tỷ 400 Chi tiết>
07/09 NHX B2.37 2X 105m2 TB 3 tỷ 400 Chi tiết>
06/09 NHX B2.55 xx 105m2 ĐN 3 tỷ 400 Chi tiết>
05/09 NHX B2.95 2 105m2 TB 4 tỷ 200 Chi tiết>

Tin liên quan

Trang Chủ

Sàn KNL

Ký Gửi

Gọi Ngay