Bốn doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chịu ràng buộc gì?

14/12/2021 463

Các doanh nghiệp sẽ bị xem là từ chối kết quả đấu giá và mất tiền đặt trước nếu không ký hợp đồng mua bán tài sản trong vòng 5 ngày kể từ khi đấu giá thành công.

 

Vừa qua, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM (thuộc Sở Tư pháp TP.HCM) đã tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với mức giá 37.350 tỷ đồng.

Cụ thể, lô đất 3-5 được bán thành công với giá 3.820 tỷ đồng. Hai lô đất 3-8 và 3-9 được các nhà đầu tư mua vào với giá lần lượt là 4.000 tỷ đồng và 3.820 tỷ đồng. Lô 3-12 được Tập đoàn Tân Hoàng Minh mua vào với giá 24.500 tỷ đồng.

Ký hợp đồng trong vòng 5 ngày

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ mua bán đấu giá tài sản TP.HCM, toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến tài sản đấu giá được phát hành kèm theo hồ sơ đấu giá ngay khi công bố. Khi tổ chức đấu giá, Trung tâm đã nêu rõ về đối tượng và điều kiện tham gia đấu giá.

Theo đó, đối tượng tham gia đấu giá phải thực hiện cam kết bằng văn bản với các nội dung như: Có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng, thanh toán đầy đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo phương thức thanh toán được quy định trong hợp đồng mua bán, có vốn thuộc sở hữu để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư dự án…

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng phải cam kết trường hợp đất Nhà nước giao không được sử dụng trong 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất… thì nhà đầu tư phải gia hạn. Hết thời hạn gia hạn vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì bị thu hồi đất theo quy định.

Về quy định đối với các doanh nghiệp trúng đấu giá, kể từ thời điểm đấu giá viên công bố người trúng đấu giá, người trúng đấu giá được coi như chấp nhận giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Chậm nhất không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành công, bên trúng đấu giá phải ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Hợp đồng được ký kết 3 bên gồm: doanh nghiệp trúng đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM (đại diện sở hữu các lô đất) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM.

Sau thời hạn trên, nếu phía doanh nghiệp trúng đấu giá không thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thì xem như từ chối kết quả đấu giá và mất tiền đặt trước (20% giá khởi điểm lô đất). Quyền và nghĩa vụ các bên sẽ được giải quyết theo quy định pháp luật liên quan.

Hủy kết quả nếu không thanh toán đủ trong 180 ngày

Tiếp đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, bên trúng đấu giá phải thanh toán (hình thức chuyển khoản) 50% số tiền mua tài sản cho ngân sách Nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế. Trong hạn 60 ngày tiếp theo, người trúng đấu giá thanh toán đủ số tiền còn lại.

Quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế mà người trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá thì vi phạm hợp đồng mua bán.

Khi đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM sẽ thông báo về việc không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở TNMT trình UBND TP.HCM hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Người trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá theo thời gian trên sẽ không được nhận lại tiền đặt trước. Tiền đặt trước này sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Về việc đánh giá năng lực của doanh nghiệp tham gia đấu giá, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM khẳng định, trung tâm không có thẩm quyền để làm việc này.

Theo ông Ngụy Cao Thắng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM, nếu doanh nghiệp không thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và không nộp tiền thì sẽ bị xử lý theo quy định. Vị này cũng khẳng định sau khi công bố trúng đấu giá, mọi phát sinh về quyền lợi và nghĩa vụ sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ Luật dân sự.

Bình luận về năng lực phát triển dự án trên những lô đất này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng theo quy định, doanh nghiệp trúng thầu sẽ phải triển khai dự án trong vòng 24 tháng và gia hạn thêm 24 tháng nữa.

Trong trường hợp điều chỉnh dự án hoặc xin gia hạn có thể kéo dài 3-5 năm, thậm chí lâu hơn. Do đó, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể nhìn vào thị trường của tương lai của 3-5 năm sau để đưa ra phương án tính toán phù hợp.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh là đơn vị trúng đấu giá lô đất 3-12 rộng hơn 10.000 ha với hệ số sử dụng đất là 8.95. 

Chuyên gia M&A quỹ đất bất động sản tại TP.HCM

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia về M&A quỹ đất phát triển bất động sản nhận định bức tranh giá đất của Thủ Thiêm được phát triển theo hướng các thị trường lớn như Thượng Hải, Hong Kong, Singapore - những nơi có giá căn hộ lên đến 30.000 - 60.000 USD/m2.

"Đây là lý do khiến các nhà đầu tư đặt niềm tin về khả năng tăng trưởng về giá của khu vực được xem là trung tâm mới này. Sự kỳ vọng của các nhà đầu tư cũng được thể hiện qua việc các suất mua dành cho người nước ngoài tại các dự án đã mở bán ở Thủ Thiêm đều được bán hết nhanh chóng", vị này dẫn chứng thêm.

Chuyên gia cũng khẳng định kết quả đấu giá lần này của TP.HCM sẽ được cân nhắc để làm mức chuẩn cho các đợt đấu giá quỹ đất sau của Thủ Thiêm. Dựa vào mức độ quan tâm của các nhà đầu tư với khu CBD mới này, TP có thể điều chỉnh mức giá phù hợp cho phần còn lại.

theo Vietstock.vn

 

  • CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY LÊN MẠNG XÃ HỘI:

KÝ GỬI TẠI ĐÂY
HIỆU QUẢ THẤY NGAY

CHÚNG TÔI SẴN SÀNG
NHẬN TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI BẤT ĐỘNG SẢN CỦA BẠN.

Vui lòng cho chúng tôi biết thông tin của bạn

SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN KHANG NGUYỄN

NGÀY DỰ ÁN KHU DT HƯỚNG GIÁ SỔ ĐỎ XEM
13/09 NHX B2.140 7X 100m2 TB 3 tỷ 980 Chi tiết>
12/09 NHX B2.89 XX 110m2 ĐN 3 tỷ 450 Chi tiết>
11/09 NHX B2.82 8X 110m2 T 3 tỷ 130 Chi tiết>
10/09 NHX B2.40 XX 105m2 TB 3 tỷ 850 Chi tiết>
09/09 NHX B2.142 3X-3X 200m2 TB 8 tỷ 800 Chi tiết>
08/09 NHX B2.52 5X 105m2 ĐN 3 tỷ 400 Chi tiết>
07/09 NHX B2.37 2X 105m2 TB 3 tỷ 400 Chi tiết>
06/09 NHX B2.55 xx 105m2 ĐN 3 tỷ 400 Chi tiết>
05/09 NHX B2.95 2 105m2 TB 4 tỷ 200 Chi tiết>

Tin liên quan

Trang Chủ

Sàn KNL

Ký Gửi

Gọi Ngay